หัวหน้าพรรคแรงงานอังกฤษเผยการผลักดัน Brexit แบบไร้ข้อตกลงเป็นการใช้อำนาจในทางมิชอบ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 9, 2019 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษเปิดเผยว่า การที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีผลักดันในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งเพื่อให้อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไร้ข้อตกลงนั้น จะถือเป็นการใช้อำนาจในทางที่ผิดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ และต่อต้านประชาธิปไตยอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

นายคอร์บินระบุในจดหมายที่ส่งถึงนายมาร์ค เซดวิลล์ เลขาธิการครม.ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลอาวุโสที่สุดของอังกฤษว่า พรรคแรงงานจะไม่สนับสนุนให้อังกฤษถอนตัวออจากสหภาพยุโรป (EU) แบบไม่มีข้อตกลง และมีความวิตกหลังจากรายงานข่าวระบุว่า นายจอห์นสันจะดำเนินการดังกล่าว

ในช่วงต้นเดือนนี้ หนังสือพิมพ์ซันเดย์ เทเลกราฟระบุว่า นายโดมินิก คัมมิงส์ ที่ปรึกษาอาวุโสของนายจอห์นสัน เปิดเผยต่อบรรดารัฐมนตรีว่า นายกรัฐมนตรีอาจจัดการเลือกตั้งใหม่หลังกำหนดเส้นตาย Brexit ในวันที่ 31 ต.ค. หากเขาพ่ายแพ้ในการลงมติไม่ไว้วางใจ

นายคอร์บินระบุในจดหมายว่า การผลักดัน Brexit แบบไร้ข้อตกลงซึ่งขัดกับการตัดสินใจของรัฐสภา และไม่มีทางเลือกให้กับผู้ลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปนั้น จะเป็นการใช้อำนาจในทางที่ผิดของนายกรัฐมนตรีซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อน และยังขัดกับรัฐธรรมนูญ รวมถึงต่อต้านประชาธิปไตย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ