สื่อเกาหลีเหนือเผย "คิม จอง อึน" เข้าร่วมสังเกตการณ์ทดสอบระบบยิงจรวดเมื่อวานนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday November 29, 2019 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์การทดสอบระบบยิงจรวดแบบหลายลำกล้องที่มีขนาดใหญ่พิเศษเมื่อวานนี้

กองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีเหนือยิงจรวดพิสัยใกล้จากเครื่องยิงจรวดแบบหลายลำกล้องที่มีขนาดใหญ่พิเศษเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ลงสู่น่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันออกของประเทศ ขณะที่กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นระบุว่าเป็นการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป

เกาหลีใต้ยืนยันว่า มีการยิงขีปนาวุธดังกล่าวเมื่อเวลาประมาณ 16.59 น.ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ จากเขตเหยียนโปของจังหวัดฮัมพยองใต้ลงสู่ทะเลญี่ปุ่น และมีระยะทางยิงไกลประมาณ 380 กิโลเมตร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธ นับตั้งแต่มีการประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เกาหลีใต้และญี่ปุ่นซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐจะยังคงต่ออายุข้อตกลงการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองทางทหาร (General Security of Military Information Agreement : GSOMIA) ระหว่างกันต่อไป

KCNA รายงานการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดพร้อมด้วยภาพถ่าย แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับสถานที่ซึ่งนายคิมเฝ้าสังเกตการณ์การทดสอบดังกล่าว

KCNA ระบุว่า นายคิมแสดงความพอใจอย่างมากกับการทดสอบ และผู้บัญชาการกองทัพเกาหลีเหนือได้แสดงความขอบคุณที่นายคิมเฝ้าดูการพัฒนาและความสมบูรณ์แบบของอาวุธและอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพทรงพลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ