EssilorLuxottica ผู้ผลิตแว่นตาแบรนด์ดังของโลก พบการฉ้อโกงในไทย มูลค่าเสียหายกว่า 6,000 ลบ.

ข่าวต่างประเทศ Monday December 30, 2019 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

EssilorLuxottica ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตแว่นตาภายใต้แบรนด์ชั้นนำของโลก แถลงในวันนี้ว่า บริษัทได้ตรวจพบธุรกรรมฉ้อโกงในโรงงานแห่งหนึ่งของไทย ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบทางการเงินต่อบริษัทราว 190 ล้านยูโร (213 ล้านดอลลาร์) หรือราว 6,400 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของ EssilorLuxottica ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดหุ้นปารีส ดิ่งลง 1% หลังการแถลงข่าวดังกล่าว

EssilorLuxottica เปิดเผยว่า พนักงานหลายคนที่ต้องสงสัยในขบวนการฉ้อโกงดังกล่าวได้ถูกปลดออกจากงานแล้ว

"Essilor International ได้ทำการยื่นฟ้องในประเทศไทย และประเทศอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ขณะที่ระดมทรัพยากรทั้งภายในและภายนอกบริษัทเพื่อยุติพฤติกรรมฉ้อโกงดังกล่าว และดำเนินมาตรการเยียวยาแก้ไขผลกระทบที่เกิดขึ้น"

"นอกจากนี้ บริษัทยังได้ทำการสอบสวนอย่างละเอียด และดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อเรียกคืนเงินทุนที่ถูกยักยอกเพื่อลดผลกระทบที่มีต่อเครือบริษัท" แถลงการณ์ระบุ

EssilorLuxottica ยังเปิดเผยว่า ผลกระทบทางการเงินที่เกิดจากการฉ้อโกงดังกล่าวจะมีการบันทึกในรายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2562

ทั้งนี้ EssilorLuxottica เกิดจากการรวมตัวกันระหว่าง Essilor ซึ่งเป็นผู้ผลิตเลนส์ของฝรั่งเศส และ Luxottica ซึ่งเป็นผู้ผลิตกรอบแว่นตาของอิตาลี และเป็นบริษัทผลิตกรอบแว่นตาใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีการผลิตแว่นตาให้กับ Armani, Burberry, Bvlgari, Chanel, Oakley, Ray-Ban, Ralph Lauren, Prada, Tiffany & Co., Valentino รวมทั้งบริษัทอื่นๆ

นอกจากนี้ บริษัทยังมีช่องทางจำหน่ายทั้งแบบค้าส่ง และค้าปลีกรวม 9,000 สาขาใน 150 ประเทศ และมีพนักงาน 85,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ