WHO ออกข้อมูลแนะนำประชาชนเกี่ยวกับไวรัสโคโรนา ชี้ยาปฏิชีวนะไม่ช่วย

ข่าวต่างประเทศ Monday February 3, 2020 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศข้อมูลและคำแนะนำต่างๆต่อสาธารณชนทั่วไปเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งแพร่ระบาดรุนแรงในจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มณฑลหูเป่ย

"ยาปฏิชีวนะใช้ไม่ได้ผลกับไวรัส แต่ได้ผลกับแบคทีเรียเท่านั้น" WHO ระบุบนเว็บไซต์ พร้อมกับระบุเพิ่มเติมว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นไวรัส ยาปฏิชีวนะจึงไม่ช่วยป้องกันหรือรักษาการติดเชื้อ

อย่างไรก็ดี หากผู้ป่วยได้รับการรักษาการติดเชื้อไวรัสดังกล่าวที่โรงพยาบาล ผู้ป่วยอาจได้รับยาปฏิชีวนะเพราะ "อาจเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย"

WHO เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มียารักษาหรือป้องกันไวรัสดังกล่าวอย่างเจาะจง แต่ก็ได้มีการวิจัยเทคนิครักษาบางประการ ซึ่งจะนำไปทดสอบในขั้นคลินิกต่อไป โดย WHO กำลังร่วมงานกับพันธมิตรหลายรายเพื่อช่วยเร่งงานวิจัยและพัฒนาที่เกี่ยวข้อง

WHO เปิดเผยว่า "ผู้คนทุกช่วงอายุ" สามารถติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ได้ทั้งหมด โดยผู้สูงอายุและผู้ที่มีอาการป่วยอยู่เดิม เช่น โรคหืด เบาหวาน และโรคหัวใจนั้นน่าเป็นห่วงมากกว่า

สำหรับข้อสงสัยที่ว่าสัตว์เลี้ยงในบ้าน เช่น สุนัขหรือแมว ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวได้หรือไม่นั้น WHO ระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานในประเด็นดังกล่าว

อย่างไรก็ดี WHO ก็แนะนำให้ล้างมือด้วยสบู่และน้ำหลังสัมผัสสัตว์เลี้ยง ซึ่งอาจช่วยป้องกันตนเองจาก "เชื้อแบคทีเรียที่พบได้ทั่วไป เช่น อีโคไลและซาลโมเนลลา ที่ติดระหว่างสัตว์เลี้ยงกับมนุษย์ได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ