รัฐบาลจีนเรียกร้องบริษัทประกันชีวิตให้เพิ่มการคุ้มครองไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 4, 2020 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กำกับดูและธนาคารและบริษัทประกันชั้นนำของจีน ประกาศยกระดับการกำกับดูแลบริการด้านการประกันภัย ในช่วงเวลาที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว พร้อมกับเรียกร้องให้บริษัทประกันชีวิตรวมการรับประกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เอาไว้ในข้อเสนอด้วย

คณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารและประกันภัยแห่งชาติจีน (CBIRC) ระบุว่า ทางคณะกรรมการได้สนับสนุนให้บริษัทประกันสุขภาพขยายความคุ้มครองอุบัติเหตุและแผนประกันสุขภาพเพื่อให้ครอบคลุมการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

CBIRC ยังสนับสนุนให้บริษัทประกันชีวิตยกเลิกข้อจำกัดระยะเวลาที่ไม่คุ้มครอง (waiting period) และค่าความเสียหายส่วนแรก พร้อมทั้งกำหนดให้โรงพยาบาลต่างๆรับผู้ป่วยติดเชื้อที่มีประกัน หากอาการป่วยอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถรักษาได้

นอกจากนี้ บริษัทประกันชีวิตควรจะจัดตั้ง "ช่องทางสีเขียว" (green channel) เพื่ออำนวยความสะดวกในการเคลมประกันจากลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งจะทำให้ขั้นตอนการจ่ายค่าสินไหมทดแทนง่ายขึ้น และให้บริการสนับสนุนทางการเงินได้ทันท่วงทีแก่ลูกค้าผ่านการชำระเงินออนไลน์และชำระเงินล่วงหน้า

CBIRC ยังจะยกระดับการกำกับดูแลบริษัทประกันภัย โดยปฏิบัติในสิ่งที่ไม่สมควร เช่น เรียกเก็บค่าธรรมเนียมพิเศษสำหรับการขยายความคุ้มครอง และการใช้สถานการณ์การแพร่ระบาดเพื่อทำให้ผู้คนเพิ่มแผนประกันและเสนอให้ผู้ทำประกันยกเลิกกรมธรรม์ฉบับเดิมเพื่อซื้อฉบับใหม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ