โมเดอร์นาคาดรัฐบาลสหรัฐไฟเขียวใช้วัคซีนต้านโควิดกรณีฉุกเฉินในเดือนธ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 20, 2020 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟาน บันเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ (Moderna Inc) ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐอาจจะอนุญาตให้มีการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของโมเดอร์นาเป็นกรณีฉุกเฉินในเดือนธ.ค.นี้ หากวัคซีนของบริษัทมีผลการทดลองทางคลีนิกขนาดใหญ่เป็นที่น่าพอใจในเดือนพ.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม นายบันเซลเปิดเผยในระหว่างการเสวนาในหัวข้อ "Tech Live" ซึ่งจัดโดยหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลเมื่อวานนี้ว่า กว่าบริษัทจะได้รับผลการทดลองที่เพียงพอนั้น จะต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน ดังนั้น การที่รัฐบาลสหรัฐจะอนุญาตให้ใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 โดยทั่วไปอย่างเป็นทางการนั้น อาจจะต้องรอไปจนถึงช่วงต้นปีหน้า

ก่อนหน้านี้ นายบันเซลกล่าวว่า โมเดอร์นาจะรู้ผลการทดลองทางคลินิกกับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทได้อย่างเร็วที่สุดในวันที่ 25 พ.ย.นี้ และบริษัทจะไม่มีการจัดจำหน่ายวัคซีนดังกล่าวก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย. "เราจะมีข้อมูลด้านความปลอดภัยที่เพียงพอภายในวันที่ 25 พ.ย.นี้ เพื่อที่จะสามารถยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนกรณีฉุกเฉินจากทางสำนักงานงานอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ ซึ่งหากข้อมูลด้านความปลอดภัยออกมาดี ก็จะถือว่า วัคซีนมีความปลอดภัย" นายบันเซลกล่าวในการประชุมที่จัดโดยไฟแนนเชียล ไทม์สเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ โมเดอร์นากำลังอยู่ในระหว่างการทดลองทางคลินิกเฟส 3 ในสหรัฐ ซึ่งเป็นระยะที่วัคซีนทดลองหรือยาหลอกถูกสุ่มฉีดให้กับอาสาสมัครหลายหมื่นคน เพื่อตรวจสอบถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ