ผู้นำกลุ่ม G20 เตรียมเดินทางเข้าร่วมการประชุม COP26 ถกแนวทางแก้ปัญหาโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 31, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุม COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ สก็อตแลนด์ จะเปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ โดยมีผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ ประมาณ 200 ประเทศเข้าร่วมการประชุม พร้อมทั้งประกาศนโยบายในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงภายในปี 2573 รวมทั้งแนวทางในการแก้ปัญหาโลกใบนี้

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า การประชุมสุดยอดครั้งนี้ถือเป็นวาระแห่งความเป็นจริงของโลก พร้อมกับเตือนด้วยว่า หากไม่มีการดำเนินการใด ๆ ประชากรรุ่นต่อไปจะได้รับผลกระทบตามมา

ภายหลังจากที่บรรดาผู้นำประเทศชั้นนำระดับโลกซึ่งเข้าร่วมการประชุม G20 ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลีแล้ว ผู้นำของกลุ่มประเทศดังกล่าวจะเดินทางมายังกรุงกลาสโกว์ เพื่อเข้าร่วมการประชุม COP26

ในขณะที่อุณหภูมิของโลกปรับตัวสูงขึ้นจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ บรรดานักวิทยาศาสตร์ได้ออกมาเตือนให้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อหลีกเลี่ยงความหายนะด้านภูมิอากาศ

สหประชาชาติได้ระบุว่า เป้าหมาย คือ การทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นเพียง 1.5 องศาเซลเซียส ภายในปี 2643 แต่ปัจจุบันอุณหภูมิโลกกลับมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้น 2.7 องศาสเซลเซียสแล้ว ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะก่อให้เกิดหายนะด้านสภาพภูมิอากาศตามมา แต่ก็ยังคงมีความหวังว่า หลาย ๆ ประเทศจะมุ่งมั่นในการดำเนินการเพื่อให้การปล่อยก๊าซโลกร้อนภายในปี 2573 ในการประชุมสุดยอดครั้งนี้

ทั้งนี้ สภาพภูมิอากาศรุนแรงที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้มีความเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ ไม่ว่าจะเป็นคลื่นความร้อน น้ำท่วม เหตุไฟป่า ที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ