สหรัฐสั่งระงับจ่ายยาแอนติบอดีของรีเจเนอรอน,อิไล ลิลลี่ ชี้ไม่ได้ผลกับโอมิครอน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 24, 2021 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐมีคำสั่งระงับการจ่ายยาแอนติบอดีของบริษัทรีเจเนอรอน ฟาร์มาซูติคอล (Regeneron Pharmaceuticals) และอิไล ลิลลี่ (Eli Lilly) โดยระบุว่า ยาเหล่านี้ไม่มีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน หลังงานวิจัยฉบับหนึ่งในเยอรมนีพบว่า ยาแอนติบอดีของอิไล ลิลลี่และรีเจเนอรอนสูญเสียประสิทธิภาพส่วนใหญ่เมื่อทดลองกับไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สายพันธุ์โอมิครอนได้กลายมาเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดในสหรัฐอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีการกลับมาใช้มาตรการจำกัดต่าง ๆ อีกครั้ง อีกทั้งสถานการณ์ดังกล่าวยังสร้างภาระต่อระบบการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐด้วย

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) และสำนักผู้ช่วยรัฐมนตรีด้านการเตรียมพร้อมและตอบสนอง (ASPR) ของสหรัฐ ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันเมื่อวานนี้ (23 ธ.ค.) ระบุว่า คำสั่งระงับการจ่ายยาดังกล่าวจะมีผลจนกว่าจะมีข้อมูลยืนยันประสิทธิภาพของยาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม FDA และ ASPR ระบุว่า ยาแอนติบอดีโซโทรวิแมบ (Sotrovimab) ของบริษัทแกล็กโซสมิทไคลน์ (GSK) ที่พัฒนาร่วมกับบริษัท Vir Biotechnology นั้น สามารถต่อสู้กับไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้ โดยขณะนี้มีการเริ่มจัดส่งยาโซโทรวิแมบจำนวน 55,000 โดส หลังจากถูกระงับการจัดส่งเมื่อเดือนที่ผ่านมาเพื่อรอการตรวจสอบข้อมูลประสิทธิภาพของยาในการต่อต้านไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ