เกิดเหตุไฟป่าในแคลิฟอร์เนีย รัฐสั่งปิดทางหลวง-อพยพปชช.แล้ว 400 ราย

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 23, 2022 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในรัฐแคลิฟอร์เนียเปิดเผยเมื่อวานนี้ (22 ม.ค.) ว่า เกิดเหตุไฟป่าตามแนวชายฝั่งบิกซัวร์ แปซิฟิก กินพื้นที่ประมาณ 1,500 เอเคอร์ ในมอนเทอเรย์เคาน์ตี ส่งผลให้ต้องอพยพประชาชน 400 ราย และปิดทางหลวงหมายเลข 1 บางส่วน ตั้งแต่เมืองคาร์เมลบายเดอะซี ไปจนถึงอุทยานแห่งรัฐ แอนดรูว์ โมเลรา

สำนักป่าไม้และการป้องกันอัคคีภัยแห่งแคลิฟอร์เนีย (Cal Fire) ระบุว่า ไฟป่าดังกล่าวซึ่งลุกไหม้มาตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา (21 ม.ค.) หรือที่เรียกว่า "ไฟโคโลราโด" (Colorado Fire) นั้น ควบคุมเพลิงไปได้แล้ว 5%

Cal Fire กล่าวว่า เมื่อปีที่แล้ว ฤดูไฟป่าเริ่มขึ้นเร็วผิดปกติ ท่ามกลางปัญหาภัยแล้งและระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำต่ำในแคลิฟอร์เนีย โดยในเดือนม.ค. 2564 แค่เดือนเดียว ทางรัฐก็ได้รับมือกับไฟป่าไปแล้วถึง 297 ครั้งบนพื้นที่ 1,171 เอเคอร์ ทั้งนี้ ไฟโคโลราโดเป็นเหตุการณ์ไฟป่าเพียงเหตุการณ์เดียวที่เกิดขึ้นในปีนี้จนถึงทุกวันนี้

นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติเปิดเผยว่า แคลิฟอร์เนียยังต้องเผชิญกับลมซานตาอานาในปีนี้อีกด้วย โดยทางหน่วยงานออกคำเตือนว่าจะมีลมกระโชกในพื้นที่สูงสุดถึง 70 ไมล์ต่อชั่วโมง (112.65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

อนึ่ง สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แคลิฟอร์เนียมีฤดูไฟป่ามาอย่างยาวนาน แต่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ รัฐต้องเผชิญกับไฟป่าที่กินพื้นที่มากขึ้นและรุนแรงยิ่งขึ้น โดยมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากปัญหาภาวะโลกร้อน


แท็ก ไฟป่า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ