WHO เตือนอย่าชะล่าใจมองโอมิครอนบ่งชี้จุดจบโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Monday January 24, 2022 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า เป็นเรื่องอันตรายที่จะสันนิษฐานว่าโอมิครอนจะเป็นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์สุดท้าย และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ใกล้สิ้นสุดแล้ว

อย่างไรก็ดี นายแพทย์ทีโดรสกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ภายในปีนี้ WHO จะประกาศยุติภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ถ้าหากประเทศต่างๆมีการใช้มาตรการป้องกันต่างๆอย่างครอบคลุม รวมทั้งมีการฉีดวัคซีนในวงกว้าง

ความเห็นของนายแพทย์ทีโดรสสอดคล้องกับนายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินของ WHO ซึ่งกล่าวก่อนหน้านี้ว่า โควิด-19 จะไม่มีวันหายไป แต่มีโอกาสที่ WHO จะประกาศยุติภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศในปีนี้

"เราไม่สามารถกำจัดไวรัสโควิด-19 ในปีนี้ และเราไม่สามารถกำจัดไวรัสนี้ได้อย่างถาวร แต่สิ่งที่เราทำได้คือการประกาศยุติภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขในปีนี้" นายแพทย์ไรอันกล่าว

นายแพทย์ไรอันระบุว่า สิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม เช่น การเข้าถึงวัคซีนและระบบสาธารณสุข

"ภาวะฉุกเฉินไม่สามารถยุติลงได้ ถ้าไม่มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว" เขากล่าว

นอกจากนี้ นายแพทย์ไรอันกล่าวว่า แม้โควิด-19 กลายเป็นโรคประจำถิ่น แต่ก็ยังคงเป็นภัยคุกคามต่อสังคม เช่นเดียวกับโรคมาลาเรียและ HIV ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนหลายแสนคนในแต่ละปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ