ตาลีบันเตรียมเปิดมหาวิทยาลัยรัฐอีกครั้ง แต่ไม่ระบุอนุญาตนศ.หญิงเข้าเรียน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 31, 2022 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอับดุล บากี ฮักคานี รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงอุดมศึกษาของรัฐบาลตาลีบันในอัฟกานิสถานเปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยรัฐของอัฟกานิสถานซึ่งปิดตัวลงนับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดประเทศในเดือนส.ค.นั้น จะกลับมาเปิดทำการเรียนการสอนอีกครั้งในเดือนก.พ. โดยไม่ระบุว่านักศึกษาเพศหญิงจะได้รับอนุญาตให้เข้าเรียนหรือไม่

นายฮักคานีกล่าวว่า มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในจังหวัดที่อากาศอบอุ่นกว่าจะเปิดทำการเรียนการสอนอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ.นี้ ขณะที่มหาวิทยาลัยในบริเวณที่อากาศเย็นกว่าจะเปิดทำการเรียนการสอนอีกครั้งในวันที่ 26 ก.พ.

อย่างไรก็ตาม นายฮักคานีไม่ได้ระบุว่ามีการเตรียมการเรื่องนักศึกษาหญิงอย่างไร โดยในอดีต เจ้าหน้าที่ตาลีบันระบุว่าสตรีสามารถเข้าเรียนได้แต่ต้องแยกชั้นเรียนชาย-หญิง

จนถึงตอนนี้ รัฐบาลตาลีบันได้กลับมาเปิดโรงเรียนมัธยมชายล้วนในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ขณะที่มหาวิทยาลัยเอกชนบางแห่งกลับมาเปิดทำการเรียนการสอนอีกครั้งแล้ว แต่นักศึกษาหญิงจำนวนมากไม่สามารถกลับไปเรียนได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลของชาติตะวันตกได้กำหนดว่าการให้การศึกษากับนักเรียนและนักศึกษาหญิงเป็นส่วนหนึ่งของข้อเรียกร้อง หลังกลุ่มตาลีบันต้องการความช่วยเหลือจากต่างประเทศมากขึ้นและต้องการให้นานาประเทศยกเลิกการอายัดทรัพย์สินของรัฐบาลอัฟกานิสถานในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ