สื่อเผยจีนวิตกกังวล หลังเลขาธิการนาโตเดินทางเยือนญี่ปุ่น-เกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 31, 2023 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เตรียมเข้าพบนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในระหว่างการเดินทางเยือนเอเชีย ส่งผลให้จีนเกิดความคลางแคลงใจเกี่ยวกับความพยายามของนาโตในการสร้างความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเดินทางเยือนเกาหลีใต้และญี่ปุ่นของนายสโตลเทนเบิร์ก มีขึ้นหลังจากผู้นำญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่ผ่านมา โดยนายสโตลเทนเบิร์กได้เดินทางเยือนฐานทัพอากาศแห่งหนึ่งและจะขึ้นกล่าวปราศัยร่วมกับนายกฯคิชิดะในวันนี้ (31 ม.ค.)

นับตั้งแต่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย รุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบเมื่อปีที่ผ่านมา จีนได้ตำหนิที่นาโตทำให้รัสเซียเป็นปฏิปักษ์ และกล่าวหาสหรัฐว่าพยายามจัดตั้งพันธมิตรที่คล้ายกับนาโตในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ก่อนหน้านี้ในระหว่างเดินทางเยือนเกาหลีใต้ นายสโตลเทนเบิร์กได้กล่าวปราศรัยที่สถาบันการศึกษาระดับสูงเชย์ (Chey Institute for Advanced Studies) ว่า "สิ่งที่เกิดขึ้นในยุโรปมีความสำคัญต่อภูมิภาคอินโดแปซิฟิก และสิ่งที่เกิดขึ้นในเอเชียมีความสำคัญต่อนาโตเช่นกัน" พร้อมเน้นย้ำว่า การเพิ่มความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนเป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะจะช่วยผลักดันให้รัสเซียเข้าสู่โต๊ะเจรจาได้

รายงานระบุว่า จีนวิตกกังวลต่อการเดินทางเยือนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ของนายสโตลเทนเบิร์ก

ทั้งนี้ นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อวันจันทร์ (30 ม.ค.) ว่า "นาโตได้ล้ำเส้นขอบเขตการป้องกันตนเองดั้งเดิมอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังกระชับความสัมพันธ์ทางทหารและความมั่นคงกับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก" พร้อมเสริมว่า "ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้ประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคต้องคอยเฝ้าระวังอย่างสูง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ