ดีมานด์และการนำเข้าน้ำมันเบนซินในอินโดนีเซียปี 66 ส่อพุ่งทำลายสถิติปี 65

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 2, 2023 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยอดการบริโภคและนำเข้าน้ำมันเบนซินในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นผู้นำเข้าเชื้อเพลิงยานยนต์รายใหญ่ที่สุดในเอเชีย ส่อเค้าทำลายสถิติในปีนี้ เนื่องจากชาวอินโดนีเซียเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ หลังยกเลิกมาตรการจำกัดการเดินทาง เพื่อสกัดโรคโควิด-19 แม้ว่าการเติบโตดังกล่าวมีแนวโน้มชะลอตัวเล็กน้อยตามทิศทางเศรษฐกิจประเทศ

รายงานระบุว่า ยอดนำเข้าที่พุ่งสูงขึ้นของอินโดนีเซียจะทำให้ตลาดน้ำมันเบนซินในภูมิภาคเอเชียตึงตัวขึ้น และน่าจะเพิ่มอัตรากำไรการกลั่นเชื้อเพลิงให้กับโรงกลั่นในเอเชีย นอกจากนี้ ยังอาจเร่งแผนการเพิ่มเมทานอลและเอทานอลในน้ำมันเบนซินเพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มด้านเชื้อเพลิงชีวภาพที่จะเสริมกับการใช้งานไบโอดีเซลของประเทศ

ริสตัด เอเนอร์จี บริษัทที่ปรึกษาระบุว่า ปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินของอินโดนีเซียปี 2566 มีแนวโน้มแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 670,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งจะทุบสถิติเดิมในปี 2565 ที่ 635,000 บาร์เรลต่อวัน

นางโซเฟีย กุยดี ดิ ซานเต นักวิเคราะห์ตลาดน้ำมันอาวุโสของ ริสตัด เอเนอร์จี ระบุว่า "การฟื้นตัวหลังช่วงโควิด-19 ระบาดเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักที่อยู่เบื้องหลังการเติบโตของอุปสงค์น้ำมันเบนซิน"

นอกจากนี้ วู๊ด แมคเคนซี่ บริษัทที่ปรึกษาพลังงานชื่อดังระบุว่า การนำเข้าน้ำมันเบนซินของอินโดนีเซียทะลุระดับก่อนเกิดโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว โดยแตะ 380,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มเก็บข้อมูลในปี 2553 และอาจเพิ่มขึ้นเป็น 390,000-400,000 บาร์เรลต่อวันในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ