แผ่นดินไหว 5.1 แมกนิจูดเขย่าชายฝั่งตะวันตกของเกาะฮอนชูประเทศญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 7, 2024 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยธรณีวิทยาของเยอรมนี (GFZ) เปิดเผยว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว 5.1 แมกนิจูดใกล้ชายฝั่งตะวันตกของเกาะฮอนชูประเทศญี่ปุ่นในเวลา 12.38 น.ของวันนี้ (7 ม.ค.) ตามเวลาในไทย

รายงานระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีจุดศูนย์กลางลึกลงไปใต้ดิน 10 กิโลเมตร โดยมีพิกัดอยู่ที่ 37.36 ละติจูดองศาเหนือ และ 137.52 ลองจิจูดองศาตะวันออก

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ญี่ปุ่นเพิ่งเผชิญแผ่นดินไหวใหญ่ 7.6 แมกนิจูดในคาบสมุทรโนโตะเมื่อวันปีใหม่ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตในจังหวัดอิชิคาวะเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 126 รายแล้วและบาดเจ็บอีก 560 ราย ส่วนยอดผู้สูญหายอยู่ที่กว่า 200 ราย

เจ้าหน้าที่ตำรวจในจังหวัดอิชิคาวะเปิดเผยว่า สามารถช่วยเหลือหญิงสูงวัยที่อายุอยู่ในช่วง 90 ปีรายหนึ่งออกมาจากซากปรักหักพังเป็นผลสำเร็จในวันเสาร์ (6 ม.ค.) หลังเธอติดอยู่ใต้ซากบ้านที่พังถล่มลงมานานถึง 124 ชั่วโมง โดยขณะนี้กำลังรักษาตัวในโรงพยาบาลและสามารถตอบคำถามได้อย่างชัดเจน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้พยายามฝ่าหิมะเพื่อจัดส่งความช่วยเหลือไปยังหมู่บ้านห่างไกลในวันนี้ โดยคาดการณ์ว่าจังหวัดอิชิคาวะจะเกิดหิมะตกหนักในวันนี้

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นพยากรณ์ว่า มีแนวโน้มเกิดหิมะตกสูงสุด 60 เซนติเมตรในพื้นที่ภูเขาในจังหวัดอิชิคาวะและ 25 เซนติเมตรในพื้นที่ราบในจังหวัดอิชิคาวะ ส่วนในจังหวัดนีกาตะนั้นมีแนวโน้มจะเผชิญหิมะตกสูงสุด 90 เซนติเมตรในแถบเทือกเขาและ 50 เซนติเมตรในพื้นที่ราบในช่วง 24 ชั่วโมงจนถึงช่วงเที่ยงวันจันทร์ (8 ม.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ