"กูเกิล" ปลดพนักงานร่วม 200 คน โอนย้ายงานบางตำแหน่งไปอินเดีย-เม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 2, 2024 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ก่อนการรายงานผลประกอบการไตรมาส 1/2567 เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา กูเกิล (Google) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐได้เลิกจ้างพนักงานอย่างน้อย 200 คนในทีมงานหลัก ๆ (Core teams) เพื่อปรับโครงสร้างองค์กร รวมถึงโอนย้ายบางตำแหน่งงานไปยังอินเดียและเม็กซิโก

รายงานระบุว่า ทีมงานหลักมีหน้าที่รับผิดชอบในการสร้างรากฐานทางเทคนิคที่อยู่เบื้องหลังผลิตภัณฑ์หลัก ๆ ของบริษัท และปกป้องความปลอดภัยทางออนไลน์แก่ผู้ใช้งาน โดยทีมงานหลักประกอบด้วยหน่วยงานทางเทคนิคที่สำคัญจากฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ, ทีมนักพัฒนา Python, โครงสร้างพื้นฐานทางเทคนิค, ระบบความปลอดภัยพื้นฐาน, แพลตฟอร์มของแอป, นักพัฒนาหลัก และบทบาทด้านวิศวกรรมต่าง ๆ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างเอกสารภายในว่า ตำแหน่งงานอย่างน้อย 50 ตำแหน่งที่ถูกปลดออกเป็นตำแหน่งด้านวิศวกรรมที่สำนักงานในเมืองซันนีเวล รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยทีมงานหลักจะจ้างงานตำแหน่งเดียวกันดังกล่าวในเม็กซิโกและอินเดีย

นายอาซิม ฮุสเซน รองประธานฝ่ายระบบนิเวศของนักพัฒนากูเกิลได้ส่งอีเมลแจ้งเรื่องการปลดพนักงานในทีมงานของเขาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อีกทั้งเขายังได้กล่าวกับพนักงานว่า นี่คือการปรับลดพนักงานครั้งใหญ่ที่สุดสำหรับทีมงานของเขาในปีนี้

ทั้งนี้ บริษัทอัลฟาเบทซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิลได้เริ่มปรับลดพนักงานมาตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว หลังบริษัทประกาศแผนเลิกจ้างพนักงานประมาณ 12,000 ตำแหน่ง หรือ 6% ของพนักงานทั้งหมด หลังจากที่ตลาดโฆษณาออนไลน์ชะลอตัว อย่างไรก็ตาม แม้การโฆษณาทางดิจิทัลฟื้นตัวขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ แต่อัลฟาเบทก็ยังคงเดินหน้าลดพนักงานลงอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการเลิกจ้างพนักงานในแผนกต่าง ๆ ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ