Media Talk: จับกระแสข่าวพีอาร์ฮ็อตในต่างประเทศ ข่าวสิ่งแวดล้อมและงานแสดงสินค้ามาแรง!

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 25, 2021 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Media Talk: จับกระแสข่าวพีอาร์ฮ็อตในต่างประเทศ ข่าวสิ่งแวดล้อมและงานแสดงสินค้ามาแรง!

หัวข้อข่าวประชาสัมพันธ์ในต่างประเทศที่เป็นประเด็นร้อนและยังคงได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องในช่วงต้นปีมาจนถึงปัจจุบัน คือ ข่าวที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ "การควบคุมปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ (Carbon Neutrality) และกลยุทธ์ ESG ซึ่งประกอบด้วย E = Environment สิ่งแวดล้อม S = Social สังคม G = Governance ธรรมาภิบาล ก่อนหน้านี้ ข่าวประชาสัมพันธ์ในหัวข้อ "การเงินและการลงทุน" เป็นข่าวที่ได้รับความสนใจกัน แต่ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาข่าวประชาสัมพันธ์ในหัวข้อนี้มีจำนวนลดลง ส่วนหนึ่งก็เนื่องมาจากช่วงเดือนเมษายนเป็นช่วงสิ้นสุดฤดูกาลการรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของปี

เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว จะพบว่า จำนวนข่าวประชาสัมพันธ์โดยรวมที่ได้มีการเผยแพร่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 39% แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ก็ตาม โดยธุรกิจจัดงานแสดงสินค้าเริ่มกลับมาฟื้นฟูอีกครั้งในปีนี้ ส่งผลให้จำนวนข่าวประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมและงานอีเวนท์ทางธุรกิจที่เผยแพร่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พุ่งขึ้นจากปีก่อนถึง 179%

หัวข้อข่าวประชาสัมพันธ์ฮ็อต

ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา หัวข้อข่าวประชาสัมพันธ์ที่ฮ็อตมากที่สุด ได้แก่ การควบคุมปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์และกลยุทธ์ ESG, ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และข่าวงานแสดงสินค้า

1. ข่าวงานแสดงสินค้า

ธุรกิจงานแสดงสินค้าฟื้นตัวขึ้นอย่างเต็มที่ ด้วยเหตุนี้ ข่าวประชาสัมพันธ์ในหัวข้อดังกล่าวจึงมีจำนวนพุ่งขึ้นถึง 179% เมื่อเทียบเป็นรายปี การฟื้นฟูของธุรกิจงานแสดงสินค้าน่าจับตามองเป็นพิเศษในประเทศจีน ซึ่งได้มีการจัดงานแสดงสินค้าที่สำคัญ ๆ มากมายในช่วงเดือนเมษายน เช่น งาน Auto Shanghai 2021 ซึ่งเป็นงานจัดแสดงยานยนต์ที่มีผู้คนกล่าวถึงมากที่สุดในวงการ หรืองาน Canton Fair ซึ่งจัดในรูปแบบออนไลน์ นอกจากนี้ก็ยังมีการจัดงาน HANNOVER MESSE ในรูปแบบดิจิทัลเช่นกัน ข่าวประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับงานแสดงสินค้าเหล่านี้ โดยส่วนมากจะนำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์หรือโซลูชั่นใหม่ ๆ

ตัวอย่างข่าวประชาสัมพันธ์ในหมวดงานแสดงสินค้า :

  • SUV HAVAL JOLION ลุยนำเทรนด์ใหม่ ที่ Auto Shanghai 2021
  • งาน Canton Fair ครั้งที่ 129 ในรูปแบบออนไลน์ นำเสนอยานยนต์และอะไหล่สุดล้ำ ดันแนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

2. ข่าว AI และสิ่งประดิษฐ์หรือแอปพลิเคชันใหม่ ๆ

ประเด็นข่าวที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีนั้นยังคงเป็นหัวข้อได้รับความนิยม และจำนวนข่าวในเรื่องดังกล่าวก็ถูกเผยแพร่เพิ่มขึ้นถึง 31% เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม ข่าวประชาสัมพันธ์เหล่านี้ครอบคลุมไปถึงเรื่องผลิตภัณฑ์อัจฉริยะ โซลูชั่นด้านปัญญาประดิษฐ์ และการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของบริษัทต่าง ๆ

ตัวอย่างข่าวประชาสัมพันธ์ :

  • WiMi Hologram ประกาศเป็นพันธมิตรกับบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ในเครือ Toyota
  • TCL 20 Pro 5G รุ่นใหม่ ขับเคลื่อนด้วย AI-based Pixelworks Processor สร้างความผันผวนในตลาดสมาร์ทโฟนรุ่นท็อป ด้วยรุ่นเรือธงในราคาที่เข้าถึงได้

3. การควบคุมปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์และกลยุทธ์ ESG

เช่นเดียวกับเดือนมีนาคม จำนวนข่าวประชาสัมพันธ์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับประเด็นยอดนิยมทั้ง 2 หัวข้อนี้ เพิ่มขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัด โดยพุ่งสูงกว่า 100% เมื่อเทียบกับจำนวนข่าวในเดือนมีนาคม

ตัวอย่างข่าวประชาสัมพันธ์ :

  • Toshiba เผยแพร่ข่าวในรูปแบบสื่อผสมว่าด้วยเหตุผลที่แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจะสามารถขับเคลื่อนสู่สังคมไร้คาร์บอนได้
  • DB Schenker และ Lufthansa Cargo เปิดเที่ยวบินยุโรป-จีนในรูปแบบไร้คาร์บอนไดออกไซด์

4. ข่าวผลการสำรวจและงานวิจัย

ข่าวที่เกี่ยวข้องกับผลการสำรวจและงานวิจัยนั้น มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น 8% ในเดือนเมษายน ส่วนมากจะเป็นผลการสำรวจและงานวิจัยเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน เศรษฐกิจสีเขียว และการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตลอดจนการสำรวจและการวิจัยเกี่ยวกับธุรกิจสินค้าคอนซูเมอร์ ค้าปลีก ท่องเที่ยวและการลงทุน

ตัวอย่างข่าวประชาสัมพันธ์ :

  • ผลการศึกษาของ IBM Consumer บ่งชี้ศักยภาพในการฟื้นฟูของธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจท่องเที่ยว หากผู้บริโภคได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้ว
  • ช่องโหว่ด้านดิจิทัลขยายวงกว้างขึ้นในยุคของโรคระบาด ?Masters of Change? จะเป็นผู้กำหนดอนาคต อ้างอิงจาก Accenture Technology Vision 2021

5. ข่าววันหยุดเทศกาล

ในเดือนเมษายนเป็นช่วงเวลาที่ทำให้หลายฝ่ายได้มีโอกาสในการจัดงานอีเวนท์ให้ผู้คนได้เฉลิมฉลองกันหลายงาน เช่น งาน Earth Day เพื่อสร้างความตระหนักในเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม งานด้านการดูแลสุขอนามัยในวันอนามัยโลก (World Health Day) และงานด้านความปลอดภัยในที่ทำงานเนื่องในวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล

ส่อง 3 ข่าวประชาสัมพันธ์เด่นในต่างประเทศ

1. ข่าวการแสดงรอบค่ำอันน่าตื่นตาของ Disney Shanghai เผยแพร่ได้ถูกจังหวะและมีเนื้อหาที่สร้างความบันเทิง ข่าวนี้ถูกจับตาจากผู้คนมากมายในจีนที่พร้อมจะหวนคืนสู่การท่องเที่ยวในรูปแบบเดียวกับช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากข่าวสอดแทรกไปด้วยรูปภาพประกอบข่าวที่น่าสนใจเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้สื่อด้านการท่องเที่ยวหยิบไปนำเสนอได้หลากหลายตามที่ต้องการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ชิ้นนี้ถูกนำไปเผยแพร่โดยสื่อด้านการท่องเที่ยวหลายแห่ง เช่น นิตยสาร Attractions หรือ Thrill Geek และ Blooloop ซึ่งเป็นสื่อระดับชั้นนำ

2. การเชื่อมโยงข่าวของแบรนด์ให้เข้ากับเหตุการณ์สำคัญ จะช่วยให้ข่าวมีความน่าสนใจ ดึงดูดให้สื่อต่างๆ หยิบข่าวไปเผยแพร่ต่อมากขึ้น ดังที่ ไป่ตู้ (Baidu) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีในจีนประกาศว่าจะให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับกับบุคคลทั่วไปในกรุงปักกิ่ง ตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค. โดยจะให้บริการที่สวนสาธารณะ Shougang ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่จัดงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ณ กรุงปักกิ่ง โดยจะใช้แท็กซี่ไร้คนขับในการให้บริการแก่ผู้มาเยี่ยมชมงานในครั้งนี้ด้วย

ภายในเนื้อข่าวดังกล่าวได้ระบุถึงประเด็นสำคัญอย่างชัดเจนและใช้สื่อมัลติมีเดีย ทำให้สื่อต่างๆ สามารถหยิบข่าวไปเผยแพร่ต่อได้ง่าย ข่าวนี้ถูกนำไปเผยแพร่ต่อโดยตรงจากสื่อ 121 แห่งในสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงสื่อระดับท็อปอย่างนิตยสารยานยนต์ Autoweek สื่อด้านธุรกิจยานยนต์ motor1 และเว็บไซต์ข่าวยานยนต์ชื่อดังอย่าง TopGear

3. ข่าว Dubber ผู้ให้บริการการบันทึกเสียงการสนทนาทางโทรศัพท์ ประกาศความร่วมมือกับ Zoom เพื่อยกระดับประสิทธิภาพวิดีโอคอลด้วย AI พูดได้ที่สามารถถอดถ้อยคำ ตรวจสอบโทนของข้อมูล หรือใช้เป็นตัวช่วยค้นหาแบบเรียลไทม์ และประโยชน์อื่นๆ

ข่าวชิ้นนี้แบ่งหมวดหมู่ของข้อมูลออกมาให้เข้าถึงง่าย ด้วยการใช้ Bullet points มีย่อหน้าที่สั้น และการอ้างอิงคำพูดที่ไม่มากเกินไป ขณะที่ส่วนอ้างอิงคำพูดและรายละเอียดของการเล่าเรื่องที่ทำให้นักข่าวสามารถสรุปได้อย่างกระชับ หรือนำมาเรียบเรียงใหม่ได้ง่ายและสะดวก ข่าวชิ้นนี้ได้รับการนำไปเผยแพร่ต่อโดยสื่อ 195 แห่งในสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และโซนยุโรป หนึ่งในสื่อเหล่านั้นประกอบด้วยสื่อด้านเทคโนโลยีชื่อดังอย่าง UC Today และ voicebot.ai

ที่มา : พีอาร์นิวส์ไวร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ