การหลอกลวงหญิงไทยให้แต่งงานอำพรางเพื่อทำงานเป็นพนักงานนวด

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 8, 2011 11:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวานนี้ (๗ ธันวาคม ๒๕๕๔) นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับขบวนการหลอกลวงผู้หญิงไทยไปทำงานในมาเลเซีย โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

๑. ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้เคยออกข่าวสารนิเทศเกี่ยวกับผู้หญิงไทยที่ลักลอบไปทำงานเป็นพนักงานนวดในมาเลเซียได้ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตและบาดเจ็บ เมื่อวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ได้ให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเดินทางกลับประเทศไทย และได้ดำเนินการส่งศพผู้เสียชีวิตกลับประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว นั้น ขอเรียนว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ได้แจ้งเตือนเกี่ยวกับขบวนการหลอกลวงรูปแบบใหม่ ที่หลอกลวงผู้หญิงไทยที่ต้องการทำงานเป็นพนักงานนวดในมาเลเซีย โดยการแต่งงานอำพรางกับชาวมาเลเซีย ทั้งนี้ ขบวนการหลอกลวงดังกล่าวจะมีนายหน้าจัดหาผู้ชายชาวมาเลเซียให้ผู้หญิงไทย โดยขอให้ผู้หญิงไทยไปขอเอกสารรับรองความเป็นโสดที่สถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อนำไปจดทะเบียนสมรสดังกล่าว โดยนายหน้าอ้างว่า ภายหลังจากจดทะเบียนสมรสแล้ว จะได้ดำเนินการยื่นขอใบอนุญาตทำงานเป็นพนักงานนวดอย่างถูกต้องตามกฏหมายให้ต่อไป

๒. เกี่ยวกับเรื่องนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ แจ้งว่า ที่ผ่านมา กฎหมายของมาเลเซียไม่อนุญาตให้ผู้หญิงชาวต่างชาติที่สมรสกับชาวมาเลเซียทำงานทุกประเภท ถึงแม้จะเป็นกิจการของครอบครัวก็ตาม แต่ต่อมา เมื่อปี ๒๕๕๔ ทางการมาเลเซียได้ผ่อนผัน โดยผู้หญิงต่างชาติที่สมรสกับชาวมาเลเซีย สามารถใช้วีซ่าคู่สมรสไปยื่นคำร้องต่อหน่วยงานของมาเลเซียได้ และสามารถทำงานได้ หากได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานของมาเลเซียแล้วเท่านั้น

๓. อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าวอาจถือเป็นภัยที่น่ากลัวสำหรับผู้หญิงไทย เนื่องจากอาจประสบปัญหาภายหลังการจดทะเบียนสมรส เช่น การถูกนายจ้างหักค่าใช้จ่าย หรือยึดหนังสือเดินทาง รวมถึงการถูกกดขี่ในรูปแบบต่างๆ และหากฝ่ายหญิงประสงค์จะหย่า ต้องได้รับความยินยอมจากฝ่ายชาย หรือต้องจ้างทนายยื่นเรื่องต่อศาล หักค่านายหน้า

๔. สถานเอกอัครราชทูตฯ แจ้งเพิ่มเติมว่า ในปัจจุบันปรากฏว่า มีผู้หญิงไทยไปขอเอกสารรับรองความเป็นโสดที่สถานเอกอัครราชทูตฯ จำนวนเพิ่มมากขึ้น จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้หญิงไทยตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียด และอย่าหลงเชื่อผู้ชักชวนให้เดินทางมาทำงานในธุรกิจนวดแผนไทยในมาเลเซีย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ