การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพิ่มเติมจากไทยแก่ฟิลิปปินส์ในกรณีพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 19, 2013 17:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๗ ธันวามคม ๒๕๕๖ นายณรงค์ ศศิธร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือประเทศที่ประสบภัยพิบัติ เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือแก่ฟิลิปปินส์จากกรณีพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ร่วมกับผู้แทนหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงกลาโหม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง และสภากาชาดไทย ซึ่งเป็นการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากที่ได้ดำเนินการช่วยเหลือในระยะเร่งด่วนไปก่อนหน้านี้แล้ว ได้แก่ การจัดส่งสิ่งของพระราชทานบริจาคในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมารและพระเจ้า วรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ และจากมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย โดยเครื่องบิน C – 130 ของกองทัพอากาศ เมื่อวันที่ ๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ รวมทั้งการพระราชทานเงินบริจาคส่วนพระองค์จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเงินบริจาคเบื้องต้นจากรัฐบาลไทยและหน่วยงานต่าง ๆ

คณะกรรมการฯ ได้รับทราบความช่วยเหลือเพิ่มเติมของไทย ได้แก่ การบริจาคข้าวโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำนวน ๕,๐๐๐ ตัน ภายในวงเงิน ๗๓.๖ ล้านบาทผ่านกรอบคลังข้าวสำรองของอาเซียน + ๓ (ASEAN Plus Three Emergency Rice Reserve : APTERR) รวมทั้งการเตรียมการมอบเงินบริจาคจากบัญชี “คนไทยส่งกำลังใจช่วยเหลือฟิลิปปินส์” ส่วนแรกจำนวน ๕๓.๖ ล้านบาท โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา จะเป็นผู้แทนประเทศไทยส่งมอบเงินให้แก่รัฐบาลฟิลิปปินส์ นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ได้มีมติเห็นชอบให้ลำเลียงสิ่งของพระราชทานเพิ่มเติมอีกจำนวน ๑๓๑ ตัน โดยจะขอความอนุเคราะห์จากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในการทยอยจัดส่ง

ไทยเป็นประเทศที่ให้ความช่วยเหลือแก่ฟิลิปปินส์มากเป็นลำดับต้นของกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน โดยสรุปมูลค่าความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วนของไทย รวมทั้งสิ้นประมาณ ๒๕๔.๓ ล้านบาท จำแนกเป็นสิ่งของบรรเทาทุกข์มูลค่า ๘๘.๘ ล้านบาท และเงินบริจาคจำนวน ๑๖๕.๕ ล้านบาท

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ