กระทรวงการต่างประเทศเชิญผู้แทนสหประชาชาติหารือเพื่อชี้แจงสถานการณ์สิทธิมนุษยชน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 9, 2014 11:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๕๗ กระทรวงการต่างประเทศ โดยนางกาญจนา ภัทรโชค รองอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศได้เชิญนาย Laurent Meillan รองผู้แทน และรักษาการผู้แทน สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Office of the United Nations High Commissioner for Human Rights : OHCHR) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เข้าพบหารือที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อชี้แจงถึงสถานการณ์การเมืองและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

๑. รองอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ ได้แสดงความห่วงกังวลถึงการที่ OHCHR เดินทางไปขอนแก่นและเชียงใหม่เมื่อต้นสัปดาห์นี้ แม้ว่ากระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งข้อคิดเห็นว่า ไม่น่าจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เมื่อคำนึงถึงความละเอียดอ่อนของบริบททางการเมือง ผู้แทน OHCHR แสดงความเข้าใจถึงข้อห่วงกังวล แต่ได้ตั้งข้อสังเกตว่า การเดินทางไปเยือนขอนแก่นส่งผลให้ได้รับข้อมูลที่ดีจากพื้นที่ ซึ่งแตกต่างจากที่มีการรายงานข่าวจากภายในและระหว่างประเทศ ทั้งยังเห็นว่าทหารได้ใช้ความอดกลั้นและใช้อำนาจตามกฎอัยการศึกอย่างจำกัด ทั้งนี้ จะรายงานผลการเดินทางไปเชียงใหม่ให้ทราบต่อไป รวมทั้งรับที่จะปรึกษาหารือกระทรวงการต่างประเทศก่อนเสมอหากมีแผนการที่จะลงพื้นที่ในต่างจังหวัด

๒. ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อมูลพัฒนาการ โดย OHCHR มีความห่วงกังวลในเรื่องการควบคุมตัว และการเข้าถึงผู้ถูกกักของครอบครัวหรือญาติ ตลอดจนการใช้ศาลทหาร ซึ่งฝ่ายไทยได้ยืนยันว่า การบังคับใช้กฎอัยการศึกเป็นเพียงมาตรการชั่วคราว และกระทบต่อสิทธิของประชาชนในบางเรื่องเท่านั้น ตลอดจนมีแนวโน้มที่จะผ่อนคลายลงตามพัฒนาการทางบวกของสถานการณ์ นอกจากนั้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ก็ได้ประกาศว่า คสช. จะดำเนินการต่างๆ โดยยึดมั่นตามหลักการสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ ได้มีการผ่อนปรนการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของประชาชนเป็นระยะ ทั้งบุคคลที่ถูกเรียกไปรายงานตัว ก็มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดี ครอบครัวของผู้ถูกกักสามารถติดต่อได้ ที่ผ่านมา มีการจัดส่งยาประจำตัวให้ เป็นต้น และได้รับการปล่อยตัวในเวลาอันสั้น และบัดนี้ ส่วนใหญ่ได้รับการปล่อยตัวไปแล้ว

๓. ผู้แทน OHCHR รับทราบถึงพัฒนาการต่างๆ ที่เกิดขึ้น และจะรายงานสำนักงานใหญ่ที่นครเจนีวาทราบต่อไป ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลกันเป็นระยะๆ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ