รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยือนสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 22, 2016 13:24 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๒๒ – ๒๕ มกราคม ๒๕๕๙ ตามคำเชิญของกระทรวงอุตสาหกรรมเหมืองแร่ และการค้าแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน พร้อมทั้งจะนำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจ พาณิชยกรรม อุตสาหกรรม วิชาการ เกษตรกรรมและวิทยาศาสตร์ (Joint Commission – JC) ระหว่างไทยกับอิหร่าน ครั้งที่ ๙

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นประธานในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ ไทย – อิหร่าน ครั้งที่ ๙ ที่กรุงเตหะราน ร่วมกับนาย Mohammad Reza Nematzadeh รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เหมืองแร่ และการค้า และมีกำหนดพบหารือกับนาย Mohammad Javad Zarif รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน และบุคคลสำคัญในรัฐบาลอิหร่านอื่น ๆ ในระหว่างการเยือนครั้งนี้ด้วย

การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ ไทย – อิหร่าน เป็นกลไกในการปรึกษาหารือระหว่างทั้งสองฝ่ายที่ครอบคลุมความร่วมมือทวิภาคีหลากหลายมิติ โดยการประชุมครั้งนี้มุ่งพิจารณาแนวทางในการขยายความร่วมมือด้านการค้า ธุรกิจ การลงทุน การเงินการธนาคาร อุตสาหกรรม วิชาการ การเกษตร วิทยาศาสตร์ พลังงาน และวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวระหว่างทั้งสองประเทศ นอกจากนั้น จะเป็นโอกาสในการติดตามความคืบหน้าของความสัมพันธ์ที่ผ่านมาและร่วมกันหาทางผลักดันความร่วมมือในมิติใหม่ต่าง ๆ โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไป

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของฝ่ายไทยและอิหร่าน ได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในการเตรียมการประชุม JC ครั้งที่ ๙ ตั้งแต่การสิ้นสุดการประชุม JC ครั้งที่ ๘ ซึ่งฝ่ายไทยเป็นเจ้าภาพ ที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ ๒๒ – ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ