รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือติมอร์ – เลสเต เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 28, 2017 14:51 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ นายเอาแลรียู แซร์จิว คริชโตเวา กูแตร์รึช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือติมอร์ – เลสเต ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเดินทางเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมประชุม Ministerial Conference on Regional Economic Cooperation and Integration in Asia and the Pacific ครั้งที่ ๒ ระหว่างวันที่ ๒๒ – ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ ซึ่งเป็นการเยือนไทยครั้งแรกภายหลังการเข้ารับตำแหน่งในรัฐบาลติมอร์ – เลสเต เมื่อวันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๖๐

ในภาพรวม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือติมอร์ – เลสเต ได้กล่าวในนามของรัฐบาลติมอร์ – เลสเต แสดงความเสียใจต่อชาวไทยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และขอบคุณรัฐบาลไทยที่ได้ให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาแก่ติมอร์ – เลสเตมาตลอดระยะเวลา ๑๕ ปีของการก่อตั้งประเทศ ทั้งในด้านการเกษตร สาธารณสุข การพัฒนาชนบท การท่องเที่ยว การศึกษา และการเพิ่มขีดความสามารถของบุคลากรของกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือติมอร์ – เลสเต รวมทั้งได้แสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี สำหรับนักเรียนในติมอร์ –เลสเต โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือติมอร์ – เลสเตแจ้งความประสงค์ที่จะขอรับความร่วมมือด้านการพัฒนาจากฝ่ายไทยต่อไป

ด้านความสัมพันธ์ทวิภาคี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยินดีกับความเป็นหุ้นส่วนด้านการพัฒนาที่ใกล้ชิดระหว่างไทยกับติมอร์ – เลสเต โดยรัฐบาลไทยพร้อมสนับสนุนความร่วมมือด้านการพัฒนากับติมอร์ – เลสเตต่อไป รวมถึงแสดงความยินดีกับนาง Leopoldina Joao Guterres ครูชาวติมอร์ – เลสเตที่ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีประจำปี ๒๕๖๐ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยืนยันความสนใจของฝ่ายไทยในการเข้าไปลงทุนในอุตสาหกรรมประมงในติมอร์ – เลสเต ตามคำเชิญของฝ่ายติมอร์ – เลสเต เมื่อครั้งเยือนติมอร์ – เลสเตอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ ๒๐ – ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๖๐ โดยฝ่ายไทยขอรับรายละเอียดเกี่ยวกับการลงทุนในอุตสาหกรรมนี้จากฝ่ายติมอร์ – เลสเตต่อไป และฝ่ายไทยหวังที่จะได้รับการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรจากฝ่ายติมอร์ – เลสเตเกี่ยวกับการดำเนินการตามกระบวนการภายในเพื่อให้ความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและหนังสือเดินทางราชการมีผลบังคับใช้

ในประเด็นอาเซียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือติมอร์ – เลสเต ได้ขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทยในการสมัครเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนของติมอร์ – เลสเต ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยืนยันท่าทีฝ่ายไทยในการสนับสนุนติมอร์ – เลสเตในการเข้าเป็นสมาชิกอาเซียน และสนับสนุนให้ติมอร์ – เลสเตเข้าร่วมกิจกรรมและการประชุมต่าง ๆ ของอาเซียน และองค์การการค้าโลก รวมทั้งสมัครเข้าเป็นสมาชิกกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue – ACD) เพื่อเตรียมความพร้อมและเสริมสร้างศักยภาพของติมอร์ – เลสเตในการเป็นสมาชิกอาเซียนในอนาคต

ไทยกับติมอร์ – เลสเต สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๔๕ โดยไทยเป็นประเทศลำดับสามที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับติมอร์ – เลสเต ต่อจากนอร์เวย์และจีน ไทยกับติมอร์ – เลสเตเป็นหุ้นส่วนด้านการพัฒนาที่ใกล้ชิด และมีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงอย่างต่อเนื่อง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ