นายธานี ทองภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุม Foreign Policy and Global Health Initiative Annual Ministerial Meeting

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 2, 2018 13:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๖๑ นายธานี ทองภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุม Foreign Policy and Global Health Initiative Annual Ministerial Meeting ระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ ๗๓ (UNGA73) ณ นครนิวยอร์ก พร้อมผู้แทนประเทศสมาชิกกลุ่ม Foreign Policy and Global Health (FPGH) อีก ๖ ประเทศ ได้แก่ บราซิล ฝรั่งเศส นอร์เวย์ อินโดนีเซีย แอฟริกาใต้ และเซเนกัล โดยมีนาย Nelson Antonio Tabajara de Oliveira ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบราซิล เป็นประธาน

ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่หลากหลายเกี่ยวกับหัวข้อการดำเนินการประจำปีของกลุ่ม FPGH ได้แก่ ประเด็นด้านโภชนาการ ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญอย่างยิ่งของการพัฒนาและการบรรลุ SDGs ทุกด้าน โดยที่ประชุมเห็นพ้องถึงความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพอย่างเป็นองค์รวม ที่ต้องได้รับความร่วมมือระดับนโยบายจากสาขาอื่นๆ เช่น การใช้มาตรการทางภาษีสุราและบุหรี่ การประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน เกี่ยวกับพฤติกรรมที่ดีเพื่อการดูแลรักษาสุขภาพ เน้นการป้องกันมากกว่าการรักษา การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และเพิ่มการออกกำลังกาย ทั้งนี้ ฝรั่งเศส ซึ่งจะประธานกลุ่ม FPGH ในปีต่อไปได้กล่าวสนับสนุนการผลักดันประเด็นหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (UHC) อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่กลุ่ม FPGH ในช่วงที่ไทยเป็นประธานในปี ๒๕๖๐ ประสบความสำเร็จในการผลักดันให้สมัชชาสหประชาชาติจัดการประชุมระดับสูงเรื่องหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในปี ๒๕๖๒ และกำหนดให้วันที่ ๑๒ ธันวาคม ของทุกปีเป็นวันสุขภาพถ้วนหน้าสากลได้สำเร็จ

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ