งานสัมมนาทางวิชาการและวัฒนธรรม เนื่องในโอกาสวันแห่งการเดินเรือสำเภา (Galleon Day)

ข่าวต่างประเทศ Friday October 12, 2018 15:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๖๑ นายธานี ทองภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยนายศรัณย์ เจริญสุวรรณ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ และนางสาวพัชรี พุ่มพชาติ รองอธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ เข้าร่วมงานสัมมนาทางวิชาการและวัฒนธรรมในหัวข้อ “Transpacific Connectivity through the Manila Galleon: Southeast Asia, the Pacific Coast of the Americas and Spain” ซึ่งจัดโดยสถานเอกอัครราชทูตกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก (ชิลี โคลอมเบีย เม็กซิโก และเปรู) สถานเอกอัครราชทูตสเปน และสถานเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำประเทศไทย ร่วมกับสำนักงานยูเนสโก กรุงเทพฯ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อระลึกถึงความสำคัญของวันแห่งการเดินเรือสำเภา (Galleon Day) ซึ่งองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้ประกาศให้วันที่ ๘ ตุลาคมของทุกปีเป็นวันแห่งการเดินเรือสำเภา เพื่อรำลึกถึงการค้าทางเรือสำเภาบนมหาสมุทรแปซิฟิก เส้นทางกรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ – เมืองอกาปุลโก เม็กซิโก ในห้วงระยะเวลา ๒๕๐ ปี (ค.ศ. ๑๕๖๕ – ๑๘๑๕) ซึ่งถือเป็นเส้นทางการเดินเรือที่เชื่อมโยงภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกกับลาตินอเมริกา ทั้งในด้านการค้าและวัฒนธรรม และถือเป็นจุดเริ่มของโลกาภิวัตน์ด้านการค้า

ในโอกาสนี้ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวเปิดการสัมมนาฯ เน้นความสำคัญของการเชื่อมโยงทางด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และประชาชนระหว่างภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกกับลาตินอเมริกา ซึ่งเกิดจากการเดินเรือสำเภามะนิลา และกล่าวถึงการส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือระหว่างอาเซียนและกลุ่มประเทศพันธมิตรแปซิฟิกในโอกาสที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปี ๒๕๖๒

งานสัมมนาทางวิชาการและวัฒนธรรมเนื่องในโอกาสวันแห่งการเดินเรือสำเภา (Galleon Day) จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๘ – ๙ ตุลาคม ๒๕๖๑ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีกิจกรรมหลักประกอบด้วยการบรรยายสรุปและสัมมนาทางวิชาการ (Technical Roundtable) เพื่อระบุโอกาสและข้อจำกัดในการส่งเสริมการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนทางวิชาการและวัฒนธรรมระหว่างภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับภูมิภาคอเมริกา และสเปน ซึ่งข้อสรุปจากการจัดกิจกรรมจะใช้เป็น road map สำหรับกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิกในการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานในกรอบยูเนสโกและความสัมพันธ์กับประเทศสมาชิกอาเซียนต่อไป

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ