กระทรวงการต่างประเทศส่งมอบโบราณวัตถุบ้านเชียงที่ชาวไทยในสหรัฐอเมริกาประสงค์จะมอบคืนแก่ประเทศไทยแก่กรมศิลปากร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 26, 2023 13:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

วันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๖๖ เวลา ๑๕.๐๐ น. นายณัฐพล ขันธหิรัญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้ส่งมอบโบราณวัตถุบ้านเชียง จำนวน ๑๓ รายการ ซึ่งได้รับคืนจากชาวไทยที่พำนักในสหรัฐอเมริกากลับสู่ประเทศไทย ให้นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร โดยมีนางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และนางสาวนิตยา กนกมงคล ผู้อำนวยการสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร และข้าราชการร่วมเป็นสักขีพยาน

โบราณวัตถุบ้านเชียง ๑๓ รายการนี้ ประกอบด้วยภาชนะเครื่องปั้นดินเผา จำนวน ๕ รายการ และกำไรสำริด จำนวน ๘ รายการ ซึ่งนายมะลิ นงเยาว์ ได้แจ้งผ่านสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ว่า ตนเป็นนักสะสมโบราณวัตถุและได้ประมูลและครอบครองโบราณวัตถุบ้านเชียงไว้ และตระหนักถึงคุณค่าของโบราณวัตถุดังกล่าว จึงประสงค์จะส่งมอบคืนให้ประเทศไทยผ่านสถานกงสุลใหญ่ฯ ให้เป็นมรดกของชาติสืบต่อไป

การส่งมอบโบราณวัตถุนี้เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจร่วมกันระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ และกรมศิลปากรในการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศขอขอบคุณกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ที่ร่วมมือและร่วมใจในการนำมรดกอันล้ำค่าของชาติกลับคืนสู่ประเทศไทย รวมทั้งขอขอบคุณนายมะลิ นงเยาว์ ที่ตระหนักถึงคุณค่าของโบราณวัตถุบ้านเชียง และมอบโบราณวัตถุดังกล่าวกลับคืนสู่มาตุภูมิให้เป็นมรดกของชาติสืบไป

ภายหลังพิธีส่งมอบ กรมศิลปากรจะนำโบราณวัตถุข้างต้นไปตรวจสภาพและเข้าสู่กระบวนการตรวจพิสูจน์ และนำไปเก็บรักษาไว้ในสถานที่เหมาะสมต่อไป

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ