สถานการณ์การสู้รบและการให้ความช่วยเหลือคนไทยในเยเมน ฉบับที่ ๑๕

ข่าวต่างประเทศ Monday April 20, 2015 16:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๘ นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือคนไทยในเยเมน ครั้งที่ ๓ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ได้แก่ กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพอากาศ สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักงบประมาณ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และหน่วยงานภายในกระทรวงการต่างประเทศ

ประธานได้ขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้สนับสนุนการช่วยเหลือคนไทยและนักศึกษาไทยที่สมัครใจเดินทางกลับสู่ประเทศไทยโดยปลอดภัยจำนวน ๑๒๕ คน โดยคงเหลืออีก ๖๘ คนที่แสดงความประสงค์พำนักต่อในประเทศเยเมน โดยประธานแจ้งต่อที่ประชุมว่า ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูแลและติดตามความต้องการของนักศึกษาที่ได้เดินทางกลับประเทศไทยแล้ว รวมทั้งติดตามและพร้อมให้ความช่วยเหลือนักศึกษาไทยที่ยังอยู่ในเยเมนให้มีความปลอดภัยและสามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ในโอกาสต่อไป

ที่ประชุมรับทราบผลการดูแลและการปฏิบัติงานของหน่วยงานต่างๆ ที่ให้การช่วยเหลือแก่นักศึกษาที่เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว อาทิ กระทรวงศึกษาธิการได้ประสานจัดเตรียมสถานศึกษา และแนะแนวการศึกษาต่อในกรณีที่สถานการณ์ไม่เอื้ออำนวยให้นักศึกษากลุ่มนี้เดินทางกลับไปศึกษาต่อที่ประเทศเยเมนได้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้การช่วยเหลือเรื่องการเดินทางกลับภูมิลำเนาของนักศึกษา กระทรวงสาธารณสุขได้ตรวจสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตเมื่อนักศึกษาเดินทางมาถึง โดยพบว่าทุกคนอยู่ในสภาวะปกติ เป็นต้น

สำหรับสถานการณ์การสู้รบในเยเมนล่าสุด นั้น ยังมีความรุนแรง และขยายพื้นที่ มีการปะทะระหว่างกองกำลังกลุ่ม Houthis กับฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลอย่างต่อเนื่องในเมืองต่างๆ โดยเฉพาะที่เมืองมาริบ เอเดน ดาห์เลีย และเมืองไทซ์ ในขณะที่ความพยายามทางการทูตเพื่อยุติความขัดแย้งยังไม่คืบหน้านัก

ทั้งนี้ ศูนย์บัญชาการเพื่อช่วยเหลือคนไทยในเยเมน และศูนย์ปฏิบัติการย่อยของกรมการกงสุล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยหน่วยปฏิบัติงานส่วหน้าตามแนวชายแดน เยเมน-โอมาน ซึ่งนำโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต ยังคงการติดต่อเป็นประจำทุกวันกับนักศึกษาที่คงเหลืออยู่ในเยเมน และโน้มน้าวให้นักศึกษากลุ่มนี้เดินทางกลับประเทศไทย และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลืออพยพคนไทยออกจากเยเมนทุกเมื่อ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ