นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 30 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง วันที่ 28 - 29 เมษายน 2560 ที่กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 12, 2017 15:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 30 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 28 - 29 เมษายน 2560 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

ในโอกาสครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน นายกรัฐมนตรีร่วมกับผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนจะใช้การประชุมครั้งนี้เพื่อทบทวนการดำเนินการของอาเซียนตลอดช่วงที่ผ่านมา ครอบคลุมทั้งประเด็นภายในอาเซียน อาทิ การส่งเสริมความเข้มแข็งของประชาคมอาเซียนที่เน้นประชาชนเป็นศูนย์กลางเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน และประเด็นท้าทายในระดับภูมิภาคและโลก อาทิ การเสริมสร้างและรักษาความเป็นแกนกลางของอาเซียนในสถาปัตยกรรมภูมิภาค และความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับประเทศนอกภูมิภาคและองค์การระหว่างประเทศ

นอกเหนือจากการประชุมระหว่างผู้นำประเทศอาเซียนแล้ว นายกรัฐมนตรีและผู้นำอาเซียนจะพบปะหารือกับผู้แทนเยาวชนอาเซียนและผู้แทนสมัชชารัฐสภาอาเซียนด้วย ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ร่วมของผู้นำอาเซียน ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญต่อการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนประชาคมอาเซียนที่ส่งผลประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริง

ในโอกาสเดียวกัน นายกรัฐมนตรีได้รับเชิญให้กล่าวถ้อยแถลงในการประชุม Prosperity for All Summit ซึ่งจัดโดยสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน (ASEAN Business Advisory Council : ABAC) เกี่ยวกับบทบาทของวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (Micro, Small and Medium Enterprises – MSMEs) ต่อการเจริญเติบโตของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

นอกเหนือจากการประชุมต่าง ๆ ในกรอบอาเซียน นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดแผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย - มาเลเซีย - ไทย (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle - IMT-GT Summit) ครั้งที่ 10 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและความเชื่อมโยงระหว่างทั้ง 3 ประเทศด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ